หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชานาฏศิลปศึกษา (4 ป) หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566
1. รหัสและชื่อหลักสูตร
รหัสหลักสูตร : 25621531100028
ภาษาไทย : หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชานาฏศิลป์ศึกษา (4 ปี)
ภาษาอังกฤษ : Bachelor
of Education Program in Dance Education
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย ชื่อเต็ม : ครุศาสตรบัณฑิต
(นาฏศิลป์ศึกษา)
ชื่อย่อ : ค.บ. (นาฏศิลป์ศึกษา)
ภาษาอังกฤษ ชื่อเต็ม : Bachelor
of Education (Dance Education)
ชื่อย่อ : B.Ed.
(Dance Education)
3. วิชาเอก ไม่มี
4. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า
142 หน่วยกิต
5. รูปแบบของหลักสูตร
5.1 รูปแบบ
เป็นหลักสูตรระดับคุณวุฒิปริญญาตรี
หลักสูตร 4 ปี
5.2 ประเภทหลักสูตร
เป็นหลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพ
5.3 ภาษาที่ใช
ภาษาไทย
5.4 การรับเขาศึกษา
รับนักศึกษาไทยและนักศึกษาตางชาติที่สามารถใชภาษาไทยไดเปนอยางดี
5.5 ความรวมมือกับสถาบันอื่น
เปนหลักสูตรเฉพาะของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ
ในพระบรมราชูปถัมภ จังหวัดปทุมธานี
5.6 การใหปริญญาแกผูสำเร็จการศึกษา
ใหปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
6.
สถานภาพของหลักสูตรและการพิจารณาอนุมัติ/เห็นชอบหลักสูตร
หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชานาฏศิลปศึกษา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2566 ปรับปรุงมาจาก
หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชาศิลปะการแสดง หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562
เริ่มใชหลักสูตรนี้ตั้งแตภาคการศึกษาที่
1 ปการศึกษา 2566
สภาวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ ในพระบรมราชูปถัมภ
จังหวัดปทุมธานีเห็นชอบให
นำเสนอหลักสูตรตอสภามหาวิทยาลัย
ในการประชุมครั้งที่ 8/2565 เมื่อวันที่ 18 เดือนสิงหาคม
พ.ศ. 2565
สภามหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ
ในพระบรมราชูปถัมภ จังหวัดปทุมธานีอนุมัติหลักสูตรในการ
ประชุม ครั้งที่ 10/2565 เมื่อวันที่ 6
เดือน เดือนตุลาคม พ.ศ. 2565
7.
ความพรอมในการเผยแพรหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
หลักสูตรจะไดรับการเผยแพรหลักสูตรที่มีคุณภาพและมาตรฐานตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับ
ปริญญาตรี สาขาครุศาสตร
และสาขาศึกษาศาสตร (หลักสูตรสี่ป) พ.ศ. 2562 ในปการศึกษา 2568
8.
อาชีพที่สามารถประกอบไดหลังสำเร็จการศึกษา
8.1
ครูผูสอนวิชานาฏศิลปในสถานศึกษาปฐมวัยขั้นพื้นฐานและอุดมศึกษาที่ต่ำกวาปริญญา
ทั้งของรัฐ
และเอกชน
8.2 นักแสดงทางดานนาฏศิลป
8.3 นักออกแบบการแสดง (Choreographer)
8.4 นักวิชาการอิสระทางดานนาฏศิลป
8.5 นักวิจัยอิสระทางดานนาฏศิลป์
ขอมูลเฉพาะของหลักสูตร
1. ปรัชญา ความสำคัญ
และวัตถุประสงคของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
ครูผูรอบรูในศาสตรนาฏศิลปอยางมีทักษะ
ความคิดสรางสรรค บูรณาการและสานตอดวย
จรรยาบรรณวิชาชีพครู
1.2 ความสำคัญ
ศาสตรทางดานนาฏศิลปเปนศาสตรที่รักษารากเหงาของชาติ
ศิลปะและวัฒนธรรม อันเปนศิลปะ
วิทยาการที่มุงพัฒนาความพรอมทางดานรางกาย
อารมณ สติปญญา และสังคม พัฒนาครูใหมีภูมิความรูทั้ง
ศาสตรและศิลป
โดยเชื่อมโยงกับทักษะการสรางความเปนครู การจัดการความรู
การจัดการเรียนรูสูการ
สรางสรรคผลงาน และศาสตรการสอน
เชื่อมโยงบูรณาการกับศาสตรตาง ๆ ที่สงผลตอการพัฒนาประเทศ
ตลอดจนเรียนรู
เขาใจวัฒนธรรมของผูอื่น และดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 อยางมีคุณภาพ
ดังนั้นหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต
สาขาวิชานาฏศิลปศึกษา คณะมนุษยศาสตรและสังคมศาสตร
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ
ในพระบรมราชูปถัมภ จังหวัดปทุมธานี มุงผลิตบัณฑิตระดับปริญญาตรี
สายวิชาชีพครูเพราะอาชีพครูถือวาสำคัญยิ่ง
ครูมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาประเทศใหเจริญมั่นคง ให
กาวทันตอสถานการณการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปจจุบัน
โดยสาขาจะมุงเนนศาสตรและศิลปทางการ
แสดงทั้ง 3 องคความรูหลัก คือ
นาฏศิลปไทย นาฏศิลปสากล และการละคร มีจุดเดนที่แตกตางจาก
หลักสูตรของมหาวิทยาลัยและสถาบันตาง ๆ
ที่มุงเนนทางดานนาฏศิลปไทยเพียงอยางเดียว ซึ่งไมตอบ
โจทยความตองการของการศึกษาทั้งในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา
ที่มุงเนนใหนักเรียนไดเรียนรูใน
ศาสตรทางดานนาฏศิลปที่หลากหลาย
ในการนี้สาขาวิชาจึงมีการวางพื้นฐานของหลักสูตรที่มีความ
เชี่ยวชาญทั้งทางดานการจัดการเรียนการสอน
และดานทักษะทางนาฏศิลปทั้ง 3 องคความรู เพื่อให
สามารถผลิตบัณฑิตไดตรงตามความตองการของตลาดแรงงาน
และกระแสสังคมที่มีการแขงขันขีด
ความสามารถ รวมทั้งศักยภาพของโรงเรียน
คุณครู นักเรียน ทั้งในโลกดิจิทัลและออนไลน รวมทั้งมี
กระบวนการออกแบบสรางสรรคนวัตกรรมและพัฒนาการศึกษาทางดานนาฏศิลปไดอยางถูกตอง
และเปน
รูปธรรม
1.3 วัตถุประสงค
1.3.1 มีความรูรอบรูในหลักการ แนวคิด
ทฤษฎีในศาสตรทางดานนาฏศิลปและวิชาชีพครู
1.3.2
มีความคิดริเริ่มสรางสรรคในการจัดการเรียนรู การวิจัย
มีทักษะวิเคราะหสามารถบูรณาการ
และประยุกตใชสื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการสรางนวัตกรรมและประกอบอาชีพ
1.3.3 มีคุณธรรม จริยธรรม
และจรรณยาบรรณในวิชาชีพ มีความเปนผูนำทางการศึกษา มี
จิตสำนึกและความรับผิดชอบในการทำงานเพื่อสังคม
ระบบการจัดการศึกษา
การดำเนินการ และโครงสร้างของหลักสูตร
1. ระบบการจัดการศึกษา
1.1 ระบบ
ระบบทวิภาค
โดยหนึ่งปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ
แต่ละภาคการศึกษาไม่น้อย กว่า 15 สัปดาห์
กรณีที่มีการจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลย อลงกรณ์
ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี
ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. 2557 และแก้ไขเพิ่มเติม
(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 (ฉบับที่ 3)
พ.ศ. 2562 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564 (ภาคผนวก ก)
1.2 การจัดการศึกษาภาคฤดูร้อน
ไม่มี
1.3 การเทียบเคียงหน่วยกิตในระบบทวิภาค
ไม่มี
2. การดำเนินการหลักสูตร
2.1 วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
ในเวลาราชการ
เริ่มเปิดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566
ภาคการศึกษาที่
1
เดือน มิถุนายน – ตุลาคม
ภาคการศึกษาที่
2
เดือน พฤศจิกายน – มีนาคม
2.2 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
2.2.1 ผู้เข้าศึกษาต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า
มีค่านิยมเจต คติที่ดีและคุณลักษณะที่เหมาะสมกับวิชาชีพครู
สอบผ่านข้อสอบวัดคุณลักษณะความเป็นครู และผ่าน เกณฑ์ของส
านักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและ/หรือเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการคัดเลือกซึ่ง สถาบันอุดมศึกษาเป็นผู้กำหนด
2.2.2 การเทียบโอนผลการเรียนรู้ในสาขาวิชานาฏศิลป์ศึกษาในสถาบันและระหว่างสถาบัน
สามารถกระท าได้ โดยให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ และข้อแนะนำเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ดีในการเทียบโอนผลการเรียนระดับปริญญาตามประกาศ/ข้อบังคับ/
ระเบียบที่เกี่ยวข้องของ กระทรวงศึกษาธิการหรือตามข้อบังคับของแต่ละสถาบันอุดมศึกษา
2.2.3 สามารถปฏิบัติทักษะนาฏศิลป์ไทย
นาฏศิลป์สากล และการละครได้
2.2.4 ผ่านการคัดเลือกตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์
ในพระบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี
ว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอนุปริญญาและปริญญาตรี พ.ศ. 2557 และแก้ไขเพิ่มเติม
(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 (ฉบับที่
3) พ.ศ. 2562 และ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2564 (ภาคผนวก ก)
2.3 ปัญหาของนักศึกษาแรกเข้า
ไม่มี
2.4 กลยุทธ์ในการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา
/ ข้อจำกัดของนักศึกษาในข้อ 2.3
ไม่มี